Image Alt

Ninefoto Wedding

  /  Wedding   /  เป็นคนขี้อาย โพสต์ท่าไม่เก่ง แต่อยากถ่ายพรีเวดดิ้งแบบ Portrait Studio จะเวิร์คไหม

เป็นอีกคำถามที่ทีมงานพบบ่อยมากอีกหนึ่งคำถาม เป็นคนขี้อาย ไม่ค่อยถ่ายรูป โพสท่าไม่ค่อยเก่ง แต่ไปเจอรูปพรีเวดดิ้งในงานแต่งเพื่อน แบบ Portrait Studio ฉากขาว ดูเก๋ดี สวยคลีน ดูมินิมอลตามเทรนด์มาก ถ้าเราถ่ายพรีแบบนี้จะเวิร์คไหม หรือต้องเป็นคนที่โพสต์ท่าเก่งๆ หรือเปล่า ทีมงานขอตอบเลยนะครับว่า ถ่ายได้ครับผม ได้แน่ๆ และพรีเวดดิ้งแบบ Portrait Studio แบบนี้อาจจะเหมาะกับคนขี้อายที่โพสต์ท่าไม่เก่งกว่าที่คุณคิด แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่ต้องโพสต์ท่าอะไรเลย แต่ท่าที่ใช้โพสต์สำหรับถ่ายนี้ ก็จะเป็นท่าทั่วๆ ไปซะส่วนใหญ่ เช่น การกอดกัน พิงกัน จับมือกัน ไม่ใช่ท่าที่ยาก หรือลำบาก เฉพาะทางมากมายอะไร แต่การถ่ายรูป พรีเวดดิ้งแบบ Portrait Studio แบบนี้นั้น เราจะไป เน้นในเรื่องของการจัดแสงและเงา กับตัวแบบอย่างละเอียดและ การเลือกโทนสีของชุดและฉาก การใช้พ็อบต่างๆ เข้ามาประกอบ เพื่อให้ภาพออกมาดูดีที่สุด

เรื่องของแสง ประเภทของแสง เราจะต้องเลือกว่าจะต้องการใช้แสงแบบไหน แสงนั้นมีให้เลือกตั้งแต่ แสงที่นุ่มมาก นุ่มน้อย กลางๆ ไปจนถึงแสงแข็ง เพราะแสงแต่ละประเภทก็จะให้รายละเอียดที่ต่างกันออกไปมาก เช่น ความคมของเงา ความวาวบนตัวแบบ การไล่โทน และอื่นๆอีกมากมาย

เงา การจัดแสงเพื่อให้ได้ลักษณะเงาที่เหมาะสมกับอารมณ์ภาพและตัวแบบสำหรับถ่ายภาพบุคคลที่ ช่างภาพใช้กับบ่อยๆ ก็จะมี 5 แบบหลัก

  • Butterfly light
  • Broad light
  • Short light
  • Rembrandt light
  • Cookie light

โดยเงาแต่ละประเภท ก็จะให้ผลกับตัวแบบที่แตกต่างกัน เช่น ในการถ่ายคนที่ดูอ้วนนั้น เราควรจะใช้เงาประเภท Short light คือ มีส่วนเงากว้าง ส่วนสว่างแคบ เพื่อให้แบบดูผอมลง ให้เงาช่วยปกปิด แต่ก็ไม่ใช่สูตรตายตัวแต่อย่างใด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ ประสบการณ์การคิดวิเคราะห์คอนเซ็ปต์ที่วางและ ปัจจัยอื่นๆ

เรื่องของโทนสี โทนสีของภาพ ในการถ่ายพรีแบบนี้นั้น เราจะสามารถ กำหนดและเลือกใช้โทนสีได้อย่างอิสระ เราสามารถควบคุมโทนสีได้ทั้งภาพ ตั้งแต่สีของเสื้อผ้า สีของพ็อปที่เลือกใช้ที่เลือกใช้ ไปจนถึงสี่ของแบล็คกราวน์ ที่มีให้เลือกได้อย่างอิสระ สิ่งนี้จึงเป็นข้อได้เปรียบอีกอย่างนึง ของการถ่ายพรีเวดดิ้งแบบ Portrait Studio ที่พรีเวดดิ้งแบบเอาท์ดอร์ทำไม่ได้ เพราะถ้าเป็นในการถ่ายพรีเวดดิ้งแบบเอาท์ดอร์นั้น การกำหนดสแบล็คกราวน์เป็นเรื่องที่ยากมากเราไม่สามารถที่จะเปลี่ยนสีของท้องฟ้า ต้นไม้ให้เป็นโทนสีที่เราต้องการได้ โทนหลัก ของภาพ ก็จะเหมือนกัน เช่น ถ้าทริปพรีเวดดิ้งของคุณ เป็นการเดินทางไปถ่ายที่ทะเล รูปพรีเวดดิ้งของคุณทั้งเซ็ตนั้นส่วนใหญ่ ก็จะมีลักษณะโทนสีของแบล็คกราวน์ที่คล้ายกัน คือสีขาวฟ้าเป็นหลัก คุณจะไม่สามารถ เปลี่ยนสีขอแบล็คกราวหรือฉากได้ จึงทำให้การเลือกโทนสีของเสื้อผ้าสำหรับถ่ายนั้นไม่อิสระ เท่าที่ควร คุณจะต้องเลือกโทนสีของเสื้อผ้าให้เข้ากับ สีของโลเคชั่นนั้น ซึ่งบางทีก็อาจจะไม่ใช่โทนสี ที่คุณต้องการ หรือเป็นโทนสีที่คุณชอบอย่างแท้จริง แต่ไม่ใช่กับการถ่ายพรีเวดดิ้ง แบบ Portrait Studio ในการถ่ายแบบนี้นั้น ทุกโทนสี สามารถจัดการได้หมด ไม่ว่างานแต่งของคุณจะเป็นโทนไหน รูปพรีเวดดิ้งของคุณ ก็สามารถเป็นโทนนั้นได้ไม่ยาก ถึงจะมีโทนสีของแบล็คกราวน์ที่หลากหลายให้เลือก แต่เนื่องด้วยเทรนด์ของการจัดงานและตกแต่งสถานที่ในช่วงที่ผ่านมานั้น ค่อนข้างที่จะเน้นไปทางมินิมอล ไปแนว คลีนคลีน สีขาวเป็นหลัก ทำให้คนส่วนใหญ่ที่เลือกมาถ่ายพรีเวดดิ้ง แบบ Portrait Studio  นั้น มักจะเลือก แบคกราวด์เป็นสีขาว เทาดำเป็นหลัก เพราะเข้ากับงาน ไม่โดดจนเกินไป ดูเรียบหรู ประกอบกับ ในการเพิ่มเติมสี่ของแบ็กกราวด์นั้นอาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

และข้อดีหรือข้อได้เปรียบอีกอย่างนึง ของพรีเวดดิ้งแบบเพราะเทสสตูดิโอนี้ คือ เราจะถ่ายกันในสถานที่ปิด เป็นสตูดิโอ ห้องแอร์ เย็นๆ จึงไม่เหนื่อยหรือลำบากเท่ากับพรีเวดดิ้งแบบเอาท์ดอร์ การที่เป็นสถานที่ปิด จึงทำให้เราสามารถนำพ็อบต่างๆ มาใช้ในการถ่ายได้ง่าย ไม่ลำบาก สามารถนำมาได้ตั้งแต่ ลูกโป่งดอกไม้ เสื้อผ้าแบบต่างๆ ไปจนถึงสัตว์เลี้ยง สะดวกกว่าการถือไปถ่ายตามเอาท์ดอร์ การมีพร้อมที่หลากหลายนี้ จึงเป็นตัวช่วยสำหรับคุณลูกค้าที่โพสต์ท่าไม่เก่ง ได้อีกอย่างหนึ่ง เช่น บางคนจะรู้สึกเขินและเก่งมาก แต่หากมี สัตว์เลี้ยงให้เล่นด้วยเวลาถ่าย มีลูกโป่งหรือดอกไม้ให้ถือ ในเวลาถ่าย ก็จะเลิกกังวลกับการโพสต์ท่า และได้ท่าโพสต์ที่ดูเป็นธรรมชาติ

จากข้อดีของพรีเวดดิ้งแบบ Portrait Studio ที่เป็นตัวช่วยสำหรับคนที่โพสไม่เก่งที่กล่าวมาเบื้องต้นนั้น ไม่ว่าจะเป็น การใช้เรื่องของการจัดแสง และเงา เข้ามาช่วยให้แบบดูดี กว่าการถ่ายแบบปกติ การเลือกโทนสีของภาพ ได้อย่างอิสระ ทำให้ภาพดูดี มีสไตล์ แม่เป็นท่าโพสง่ายๆ ก็ตาม และความได้เปรียบในเรื่องของ การที่สามารถ นำพ็อบมาถ่าย ได้อย่างง่ายดาย ช่วยในการโพส ทั้งหมดนี้จึงเป็นตัวช่วยสำหรับคนที่ อยากถ่ายพรีเวดดิ้งแต่โพสท่าไม่เก่ง ได้เป็นอย่างดี และอีกปัจจัยหนึ่ง การถ่ายพรีเวดดิ้งในสตูดิโอ ที่มีแอร์เย็นเพลงเพราะๆ ที่จะช่วยให้การถ่ายพรีเวดดิ้งของคุณ เต็มไปด้วยความสะดวกสบาย ช่วยบิ๊วอารมณ์ของคุณ ในตอนท้ายให้เกิดความรีแลกซ์ สนุกกับการถ่าย ได้เต็มที่ โดยไม่ต้องห่วง หรือคอยวิตกกังวล ไปกับเรื่องของ การเดินทาง ห้องน้ำ ที่กินข้าว ฝนหรือความร้อนจากแสงแดด ตัวแปรต่างๆ ที่ไม่สามารถควบคุมได้ เหมือนกับการถ่ายพรีเวดดิ้งแบบเอาท์ดอร์

ตัวอย่างผลงานการถ่ายพรีเวดดิ้งในสตูดิโอ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

Tel: 083 616 5923
LINE@: @Ninefoto
Facebook: Ninefoto
Email: Ninefoto_9@hotmail.com

เราเป็นทีมช่างภาพงานแต่งงานและทีมวิดีโอซีนีม่า ที่มากด้วยประสบการณ์และความทุ่มเท ให้บริการด้วยความตั้งใจ เพื่อให้คู่บ่าวสาวทุกคู่ได้รับภาพที่ดีที่สุดในวันพิเศษ

Close

เราเป็นทีมช่างภาพงานแต่งงานและทีมวิดีโองานแต่งงาน ที่มากประสบการณ์และความทุ่มเท ให้บริการด้วยความตั้งใจ เพื่อให้คู่บ่าวสาวได้รับภาพที่ดีที่สุด

Instagram

@ Jina_portfolio

Follow Us

Ninefoto_9@hotmail.com